10/2/15

Những phần quà của lòng tri ân và chia sẻ


Thứ hai - 09/02/2015 11:20
 
 
 
 Đến với Điện Biên vào những ngày kỷ niệm 68 năm Cách mạng Tháng 8, thành lập lực lượng CAND, đoàn công tác Báo CAND và Công ty Duy Lợi đã mang 50 phần quà trị giá 50 triệu đồng gửi tặng các gia đình chính sách, người có công với cách mạng huyện Mường Nhé và CBCS có hoàn cảnh khó khăn của Công an tỉnh Điện Biên.
Vượt qua những dốc cua dựng đứng ngược lên cổng trời là những con đường mòn như sợi chỉ vắt quanh sườn núi, quanh co qua bao bản làng, nương rẫy, đồi dốc khúc khuỷu, chúng tôi mới đến được huyện lỵ Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Mường Nhé là một trong 61 huyện còn nghèo nhất của cả nước, trong những năm vừa qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đời sống của bà con nơi đây đang đổi thay từng ngày.
Qua con đường đất quanh co, chiếc xe "bò" lên đỉnh dốc rồi lại trườn xuống thung lũng trải nương ngô xanh mướt. Trưởng bản Giàng Trùng Tào vồn vã ra đón khách. Bản Nậm San 2 có 55 nóc nhà là nơi tập trung người dân di cư từ xã Xín Chải, huyện Tủa Chùa về đây khi xây dựng thủy điện Sơn La. Dù mới định cư, nhưng anh Tào đã cùng bà con dân bản xây dựng kinh tế, ổn định cuộc sống mới.
Xuôi theo con đường lởm chởm đất đá nhọn như bàn chông, Đoàn công tác đến với gia đình ông Thào A Của, người dân tộc Mông ở bản Mường Nhé, xã Mường Nhé. Ông Của không có ở nhà, chỉ có vợ ông đi đang bẻ ngô trên nương. Loáng cái, đứa cháu đã gọi được bà Sùng Thị Sung về nhà. Vợ chồng ông bà có 8 người con đều đã yên bề gia thất. Nhờ chịu thương chịu khó, ông bà và các con đều có cuộc sống khá ổn định.
Con trai thứ của ông bà là Trung úy Thào A Minh, đang công tác tại Đội An ninh, Công an huyện Mường Nhé. Nhắc tới con trai, bà Sung không giấu nổi niềm tự hào: "Em là cán bộ Công an cắm bản, cả tháng đều ở với dân trên bản, chỉ về đơn vị một vài lần báo cáo, lúc rỗi rãi mới ghé qua nhà. Mọi việc đồng áng, chăm lo việc nhà đều do một tay con dâu lo". Gia đình ông Của có nhà đất trên bản Nậm Là, ngày ngày vợ chồng ông đều vào nương rẫy, tối mịt mới về.
Đại diện Báo CAND và Công ty Duy Lợi tặng quà gia đình ông Thào A Của.
Theo Đại úy Pờ Pờ Sơn, Phó trưởng Công an huyện Mường Nhé thì vợ chồng ông Thào A Của là người tham gia rất tích cực vào phong trào quần chúng BVANTQ. Nhiều hộ dân về bản Nậm Là tái định cư khi xây dựng thủy điện Sơn La đã được ông bà giúp đỡ bằng cách cho mượn trâu, cho vay tiền, vay thóc gạo. Khi nào họ có của ăn của để thì họ trả ông bà.
Dù chỉ giữ vai trò phó bản, nhưng ông Mùa Pá Hạ ở bản Cây Sặt, xã Huổi Lếch nhớ chính xác số cư dân của mình: 53 hộ dân, 333 nhân khẩu. Từ bản vào trung tâm huyện phải mất 40 cây số, 3 tiếng đi xe máy mới tới nơi. Ở nơi xa xôi như thế, các trưởng bản, phó bản là hạt nhân tích cực trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững chủ quyền biên giới. Họ được dân bản coi là người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tích cực tuyên truyền chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đến với Mường Nhé, đại diện Báo CAND cùng Công an huyện Mường Nhé, Công an tỉnh Điện Biên đã trao 35 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng của Công ty Duy Lợi gửi tặng.
Nhiều người không khỏi xúc động khi nhận món quà tình nghĩa từ tay những cán bộ Công an. Cụ Sừng Khừ Lòng 78 tuổi, thương binh 1/4, dân tộc Hà Nhì ở xã Nậm Khum, huyện Chung Chải run run đôi tay nhăn nheo khi nhận món quà của Đoàn công tác. Tuổi cao, già yếu không làm được gì nên hai cụ chỉ sống nhờ vào dân bản. "Nhà không có gì, chúng tôi phải sống dựa vào bà con dân bản”- cụ trải lòng.
Rời Mường Nhé, ngày 16/8, Báo CAND và Công ty Duy Lợi đến với 15 gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn Công an tỉnh Điện Biên, tặng mỗi gia đình 1 triệu đồng.
Căn nhà thuê của vợ chồng Đại úy Nguyễn Văn Huy, Công an phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ nằm dưới chân núi vùng ngoại ô. Cô con gái nhỏ Nguyễn Diệu Linh, 9 tuổi, khó nhọc nhấc đôi chân teo tóp ra đón khách. Khuôn mặt xinh xắn, cô bé lễ phép trả lời từng câu hỏi của các bác, các chú Công an. Vợ chồng Đại úy Huy có hoàn cảnh khó khăn. Anh từ huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên lên Điện Biên lập nghiệp cùng người vợ làm giáo viên trường mầm non Loong Luống, cách nơi ở thuê hơn chục cây số.
Cô bé Linh sinh ra đã mắc bệnh bại não bẩm sinh nên vừa ra đời, vợ chồng anh Huy phải ôm con xuống Bệnh viện Nhi Trung ương chữa bệnh. Cô bé đau đớn trải qua nhiều ca phẫu thuật. Bố mẹ thì khó khăn chồng chất. Khi lên 4 tuổi, bé Linh mới cùng mẹ trở lại Điện Biên, hàng ngày theo mẹ đến trường. Bố làm trinh sát hình sự nên phải đi làm nhiệm vụ liên miên. Cuộc sống trong ngôi nhà thuê tạm của cặp vợ chông và cô con gái mang bệnh đầy rẫy khó khăn. Nhận món quà 1 triệu đồng từ Thượng tá Trần Thanh Phong, Phó trưởng Ban Pháp luật Bạn đọc Báo CAND, bé Linh nhoẻn miệng cười và bẽn lẽn cảm ơn.
Ở ngay trung tâm TP Điện Biên Phủ có một cô bé 10 tuổi suốt ngày ngồi xe lăn đến trường. Cô bé Ngô Thị Thu Phương có khuôn mặt bầu bĩnh nhưng phải mang đôi chân bại liệt. Mẹ bé, Đại úy Nguyễn Thu Hoài, Phó Trưởng Công an phường Thanh Bình cho biết, từ khi sinh ra, bé Phương đã bị bại não bẩm sinh. Mới 2 tháng tuổi, Phương đã lên bàn mổ não. Từ đó đến nay cô bé trải qua 7 lần phẫu thuật não. Đến nay, trong đầu bé Phương vẫn phải đặt ống dẫn lưu và chưa biết trước cô bé có phải lên bàn phẫu thuật lần nữa hay không. Mặc dù đã quá vất vả phải chăm sóc con theo chế độ đặc biệt, nhưng Đại úy Hoài vẫn luôn nỗ lực phấn đấu trong công tác và được lãnh đạo Công an TP tín nhiệm.
Thượng tá Thiều Xuân Vương, Phó trưởng Công an TP Điện Biên Phủ cho biết, Công an TP và Công an tỉnh Điện Biên cũng luôn quan tâm, giúp đỡ các gia đình CBCS có hoàn cảnh khó khăn như Đại úy Huy, Đại úy Hoài… bằng những hoạt động thiết thực như đóng góp ủng hộ ngày lương, thường xuyên thăm hỏi…
Thượng tá Trần Thanh Phong bày tỏ: “Món quà 50 triệu đồng gửi tặng các gia đình chính sách, người có uy tín trong đồng bào dân tộc và CBCS Công an có hoàn cảnh khó khăn là tấm lòng của CBNV Công ty vong xep Duy Lợi, của CBCS Báo CAND, mong muốn san sẻ bớt khó khăn với các CBCS đang bảo vệ, giữ gìn bình yên ở nơi biên cương của Tổ quốc”. Nhiều năm nay, Công ty Duy Lợi luôn đồng hành với Báo CAND, tặng hàng nghìn suất quà tới đồng bào khó khăn ở mọi miền đất nước
Theo cand.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.