10/2/15

Đến Bản Khoang sẻ chia nỗi đau với người dân


Thứ hai - 09/02/2015 11:18
 
 
 
 Trận lũ quét kinh hoàng dẫu đã đi qua, nhưng nỗi đau và mất mát mà người dân thôn Can Hồ A, xã Bản Khong, huyện Sa Pa (Lào Cai) đang phải gánh chịu là không thể bù đắp được. Góp phần sẻ chia nỗi đau trước mất mát của nhân dân nơi đây, ngày 6/9, Đoàn công tác Xã hội từ thiện của Báo CAND và Công ty Duy Lợi đã có mặt tại xã Bản Khoang. 
Thiên tai không chừa một ai, không chừa một không gian địa lý nào. Vâng, 12h ngày 6/9, có đặt chân tới thôn Can Hồ A, xã Bản Khoang, huyện Sa Pa (Lào Cai), chúng tôi càng nhận ra rằng, sự tàn khốc do thiên tai để lại quả là ghê gớm. Con đường tỉnh lộ 55 dẫn vào các thôn của Bản Khoang vốn được trải thảm nhựa phẳng lì giờ đây trở nên ngổn ngang, hiểm trở hơn bao giờ hết. Hàng trăm tảng đá hộc cỡ vài chục tấn một tảng “đua nhau” án ngữ ở khắp con đường làng. Mọi con đường trong thôn Can Hồ A đến thời điểm này vẫn đang bị chia cắt hoàn toàn. Con suối Lạnh thường ngày rí rách ven các sườn đồi, sườn núi qua Bản Khoang mấy hôm nay cuồn cuồn chảy.
Anh Chảo Phù Sinh, Phó trưởng Ban Công an xã Bản Khoang vừa dẫn chúng tôi “đếm” từng bước vào nơi mà cơn lũ dữ mới quét qua, vừa bảo rằng: “Con suối nơi đây hiền lắm, vậy mà chỉ chưa đầy một tối nên cơn thịnh nộ đã đem theo cả ngàn khối đá cuốn phăng bà con trong thôn cán bộ ạ. Từ trước đến giờ, bà con người Dao chúng tôi chưa thấy bao giờ”. Trò chuyện với anh, chúng tôi được hay, nơi thôn Can Hồ A, người Dao cư trú chiếm gần 100%. Cuộc sống hàng ngày của bà con chủ yếu dựa vào lúa nương. Người Dao luôn tần tảo với cuộc sống mưu sinh của mình. Vậy mà, thật ác thay hai chữ… thiên tai.
Thôn Can Hồ A tan hoang sau cơn lũ quét (ảnh chụp: Trưa 6/9).
Trong suy nghĩ của anh Phó Ban Công an xã Bản Khoang chưa quên được giây phút kinh hoàng về trận lũ lịch sử đêm hôm đó. Anh Sinh kể, lúc ấy, khoảng 20h30 ngày 4/9, khi cả gia đình đang xem tivi, bỗng từ đâu đó, trên trời bỗng vang lên dồn dập những tiếng ầm ầm nghe như bom mìn. Kế đó, những tiếng la hét thất thanh của bà con vọng ra từ khu vực Phòng khám trung tâm cụm xã Bản Khoang cũng như dọc tuyến tỉnh lộ 55. Trong đêm tối nhập nhằng ken lẫn mưa lớn, anh cùng nhiều hộ gia đình phát hoảng trước cảnh nhiều hộ gia đình đã bị lũ ống, đá tảng quét qua. Cả tuyến đường giao thông bỗng chốc bị chia cắt cục bộ. Ngay trong đêm hôm ấy, thông tin về trận lũ quét tại Bản Khoang đã được báo lên Huyện ủy, UBND huyện Sa Pa. Tuy nhiên, cái gì đến ắt đến. Lũ quét đi qua, tang thương để lại.
Tiếp xúc với chúng tôi, ông Hầu A Lềnh, Bí thư Huyện ủy Sa Pa cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo, Huyện ủy, UBND cùng lực lượng Công an, Quân đội đã “đổ” về địa bàn giúp dân vượt lũ. Song do lũ quét diễn ra nhanh, nên hậu quả đau lòng xảy ra khó tránh khỏi. Cũng theo ông Lềnh, trận lũ tối 4/9 vừa qua là trận lũ lịch sử từ trước đến nay trên địa bàn. Tính đến chiều 6/9, trận lũ lịch sử nơi đây đã làm 11 người chết và mất tích (trong đó có 2 người bị mất tích) và 13 người bị thương; 14 ngôi nhà bị hư hỏng hoàn toàn, 1,5 hécta diện tích đất ở không khôi phục được; trên 20 tấn cá hồi, cá tầm nuôi của bà con bị lũ cuốn trôi và nhiều đàn gia súc bị chết... Và đặc biệt, hiện có khoảng trên 20 ngàn mét khối đá đang án ngữ ở xã, khiến hệ thống đường sá, giao thông đi lại của bà con bị chia cắt nghiêm trọng…
Ngay sau khi nhận được tin báo về trận lũ lịch sử gây ra nhiều đau thương, mất mát tại xã Bản Khoang, Đoàn công tác Xã hội từ thiện Báo CAND và Công ty Duy Lợi đã đem theo những món quà thắm đượm nghĩa tình với mong muốn sẻ chia với bà con vùng tâm lũ. Đây là số tiền nghĩa tình do Công ty vong xepDuy Lợi ủng hộ qua Quỹ XHTT của Báo CAND.
Trong ngôi nhà tạm lợp ván của người chị ở thôn Can Hồ A, chị Chảo San Mẩy, người Dao mang đôi mắt thẫn thờ dõi theo người thân đang làm các thủ tục để cúng lễ cho 3 người thân trong gia đình chị đã bị cơn lũ dữ hôm 4/9 vừa qua mãi mãi đem đi. Chị Mẩy nhớ lại: “Lúc đó trời tối, mưa lớn lắm. Tôi và chồng vẫn ngồi trông quán tạp hóa bỗng ở phía dưới nhà, nơi bố mẹ tôi là ông Chảo Phù Ngan và bà Tẩn Lở Mẩy đang chơi với con gái út của tôi phát ra cả trăm tiếng “ầm”, “ầm… Vợ chồng tôi vội chạy ra đường nhìn về ngôi nhà mình thì căn nhà bỗng chốc trở nên tang hoang. Đất đá không biết từ đâu xuất hiện án ngữ khắp ngôi nhà, mảnh vườn nhà. Tôi gào khóc và gọi mãi tên bố, mẹ nhưng không thấy ai đáp lời”. Kể đến đây, chị Mẩy thẫn thờ để mặc những giọt nước mắt từ từ chảy ướt đẫm khuôn mặt. Trước nỗi đau mất mát mà gia đình chị Chảo San Mẩy, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND và Công ty Duy Lợi đã tận tay trao số tiền 6 triệu đồng để động viên chị cùng gia đình sớm vượt qua nỗi đau mất mát đang gặp phải. Đứng trên tảng đá vốn là nền ngôi nhà cũ của mình, nhận món quà trên, chị Mẩy không nói nên lời, chỉ xiết chặt tay chúng tôi.
Đại diện Báo CAND và Công ty Duy Lợi thăm hỏi, hỗ trợ tiền cho gia đình chị Chảo San Mẩy.
Với gia đình Chảo Già Phú, 46 tuổi, thôn Can Hồ A mấy ngày qua, không khí đau thương, buồn lắng chưa hết bao trùm. Người mẹ của anh là bà Tẩn Lứu Mẩy sau đêm lũ quét hôm đó đã không thấy đâu. Anh Phú nhớ lại, ngay sau khi nghe tiếng la thất thanh của bà con khi lũ ống, đá tảng kéo về, anh liền chạy lên ngôi nhà của bố mẹ anh đang sinh sống nơi mép con suối. Và trong đêm tối, anh lờ mờ trông thấy bố và vợ mình vụt chạy ra kịp khỏi ngôi nhà đang bị con lũ chực “vồ” tới, còn mẹ của anh thì không kịp… Theo người nhà anh Phú cho hay, kể từ thời điểm xảy ra lũ quét, bà Tẩn Lứu Mẩy bị mất tích, gia đình cùng chính quyền địa phương không ngừng tìm kiếm. Nhưng đến nay, đã gần 2 ngày, tung tích của bà Mẩy vẫn bặt vô âm tín. Tại đây, Đoàn công tác Báo CAND cũng đã trao tận tay cho gia đình bà Mẩy số tiền 2 triệu đồng nhằm sẻ chia mất mát mà gia đình đang gặp phải.
Đại diện Báo CAND và Công ty Duy Lợi thăm hỏi, hỗ trợ tiền cho gia đình anh Chảo Già Phú có người thân mất tích.

Tại xã Bản Khoang, Đoàn công tác Báo CAND và Công ty Duy Lợi cũng đã thăm hỏi, hỗ trợ tiền cho 7 gia đình có người bị chết, mất tích và 13 người bị thương còn lại trong trận lũ quét lịch sử này. Bên cạnh đó, trước sự vất vả, không quản khó khăn, hy sinh vất vả, xả thân giúp bà con vượt lũ, khắc phục hậu quả do trận lũ quét lịch sử trên gây ra, thông qua Báo CAND, Công ty Duy Lợi cũng đã trao tặng số tiền là 6 triệu đồng cho cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Sa Pa, Công an tỉnh Lào Cai đang trực tiếp làm nhiệm vụ tại xã Bản Khoang.
Theo cand.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.