22/11/14

Ngân Sơn rộn ràng… đêm lửa trại!

Ngân Sơn rộn ràng… đêm lửa trại!

Thứ bảy - 11/10/2014 14:17
Ngân Sơn rộn ràng… đêm lửa trại!
 
 
Ngân Sơn - nơi huyện vùng cao của tỉnh Bắc Kạn nằm cách Thủ đô Hà Nội khoảng 200 cây số. Ngay từ chiều các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Ngân Sơn đã xúng xính những bộ quần áo đủ sắc màu. Trên khuôn mặt ánh lên một niềm vui khôn tả. Với các em, Tết Trung thu năm nay đến sớm...


Háo hức và rộn ràng
Em Bàn Thị Thư, học sinh lớp 7A, chọn cho mình một bộ váy mới tinh tươm, để cùng các bạn đón Tết Trung thu, đốt lửa trại cùng Đoàn công tác của Báo CAND, Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi, Công an tỉnh Bắc Kạn. Bàn Thị Thư tâm sự, nhà nghèo lại ở tít xã Cao Sơn (Ngân Sơn) nên em được nhận vào học ở ngôi trường này. Hằng tháng, bố mẹ lại lên chơi với Thư một lần. Và đối với Thư, Tết Trung thu là một trong những ngày mà Thư mong đợi nhất. Vì Trung thu là dịp mà Thư được nhận thêm nhiều tình yêu thương, sự quan tâm chăm sóc của mọi người. Và năm nay cũng vậy.
Còn với Bế Ngọc Thịnh, ngay từ sáng sớm, Thịnh đã cùng nhóm bạn trong lớp lên ngọn đồi gần trường để nhặt củi khô đem về, chuẩn bị cho đêm lửa trại. Thịnh tỏ ra khá háo hức khi nói về đêm phá cỗ. Em nói: "Nghe tin các thầy cô nói sẽ tổ chức phá cỗ với các chú Công an, nhà báo, sáng nay, cháu dậy thật sớm. Cháu thích phá cỗ, đốt lửa trại lắm".
Trong câu chuyện của mình, tôi còn được hay, Thịnh nhà ở mãi tận xã Lục Bình, huyện Bạch Thông. Do nhà nghèo, nên em được nhận vào học tại trường. Thịnh là thành viên không thể thiếu được trong Đội văn nghệ xung kích của trường. "Trong đêm vui hội trăng rằm hôm nay, chúng cháu sẽ múa điệu Sênh Tiền cho các bác, các chú xem", Thịnh chia sẻ trong niềm vui.
Ở Ngân Sơn, những năm trước, vào dịp Tết Trung thu, các em nhỏ nơi đây thường lục tục rủ nhau lên các ngọn đồi để ngắm trăng, chơi trăng khi đêm xuống. Khái niệm về múa lân, phá cỗ, đốt lửa trại dưới ánh trăng dường như vẫn còn là điều gì đó xa lạ đối với một số trẻ có hoàn cảnh khó khăn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.